การป้องกัน ตัวอักษรที่แสดงใน จอ LCD Error

สำหรับ Post นี้ ผมไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้นะครับ แต่ข้อสังเกตคือตัวอักษร ในจอ LCD จะ Error แสดงข้อความที่อ่านไม่ออก (เพี้ยน)แต่ยังควบคุมการทำงานได้ หรือ ระบบ Reset ไปเลย ก็เลยเอาวิธีแก้มาฝาก ตามรูป ส่วนสาเหตุน่าจะมาจาก การเกิดการกระชากของกระแสจากการใช้งานส่วนใดส่วนหนึ่ง ในระบบเดียวกันครับ จึงทำให้มี กระแส และแรงดันมาเลี้ยง จอ LCD ไม่พอ ในชั่วขณะหนึ่ง จึงทำให้ Font เละไปเลยครับ อ่านไม่ออก วิธีแก้คือต่อ Capacitor แบบ Electrolytic ให้จ่ายแรงดันและกระแสในช่วงขณะที่เกิดการการกระชาก สำหรับผมใช้ขนาด 16v 1000 uF ครับ ส่วนเพื่อนสมาชิกคิดเห็นประการใด กรุณาช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยครับ

1 Likes

ถ้าต่อคาปาเข้าไปอาการนี้จะหายอย่างถาวรเลยใช่ไหมครับ

1 Likes

ครับ ของผมเมื่อต่อแล้ว ก็ทำงานปกติครับ ไม่เป็นอีกเลย

โอเคครับพี่ผมเคยเจอเคส ใช้ OLED แสดงผลแล้วถ้าใช้ ความจำ memory มากเกินไปจอจะไม่สามารถแสดงผลได้นะครับ

ของผม​ เมมก็เยอะครับ​ ประมาณ​ 75%. ประมาณ​ low. Memoryครับ​ แต่สาเหตุที่ตัวอักษรล้ม​ คือ​ ระบบผมใส่​ โมดูล​mp3.เข้าไปด้วย​ พอกดสวิทซ์ จะมีไฟ 5vdc จ่ายเข้าโมดูล​ mp3​ ซึ่งคิดว่ามันจะดึงกระแสช่วงไฟเข้า​ จึงทำให้​ ตัวอักษรล้มทุกครั้งที่จ่ายไฟเข้าครับ

1 Likes

พี่ใช้แหล่งจ่ายไฟแบบไหนครับ ถ้าสมมติ เราเปลี่ยนแหล่งจ่าย ใหม่ A เพิ่มก็จะแก้เคสนี้ได้เหมือนกันรึป่าวครับ

เคส จอ lcd Error เนื่องจากใช้ memory มาก ผมยังไม่เคยเจอเหมือนกันนะครับ

ใช้อแดปเตอร์ 5 โวลท์ 6 A แอมป์ครับ หัวสีดำ

คือ ใช้ แดปเตอร์ ตัวนี้ก็เอาอยู่ครับ เพียงแต่มีการกระชากของกระแส ช่วงผมกด ให้ไฟเข้าเครื่องเล่น mp3 เท่านั้นครับ

ผมมีอีกเคสนึงคือ ใช้รีเลย์เพื่อเปิดพัดลม แต่ต่อแหล่งจ่ายไฟ 220 Vac เข้าพัดลมที่จุดเดียวกันกับที่จ่ายให้ Switching (แปลงไฟไปเลี้ยงชุด ESP8266) ผลก็คือทำให้หน้าจอตัวอักษรล้มและรีเซ็ตระบบใหม่
ซึ่งโดยปกติพัดลมจะมีการดึงค่ากระแสเริ่มหมุนสูง ดังนั้นจึงทำให้กระแสที่จุดจ่ายไฟแหล่งเดียวกันเกิดการดึงกระแสมากในช่วงขณะหนึ่ง วิธีแก้ของผมคือต้องทำให้หน้าคอนแทคของรีเลย์เป็น Free contact จากนั้นหาแหล่ง Supply 220 โวลท์จากแหล่งอื่นมาเข้าแทน ก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้ครับ

กระชากทีเดียวล้มยาวเลยหรอครับ 6A นี้เหลือ ๆ เลยนะครับ 555

จากการสังเกตุครับ เปิดทุกทีล้มทุกที ก็เลยใช้ C คร่อมเข้าไปครับ หายขาด

ทำให้หน้าคอนแทคของรีเลย์เป็น Free contact

ความหมายคือยังไงหรอครับ

แบบนี้ครับ (ไม่แน่ใจว่าคุณ Permpol เรียกว่าอะไร อิ…อิ…)

ความหมายคือ แยกรีเลย์ ออกจากกันคนละตัวไปเลยแบบนี้ใช้ไหมครับ ผมดึงแหล่งจ่ายออกมาแบบนี้ได้ไหม

ของเดิม esp จะต่อแบบอนุกรมไปถึงพันลมด้วย หมายถึงต่อตัวแปลง 220V to 5v

เท่าที่ดูภาพ แหล่งจ่ายไฟมาจากจุดเดียวกันครับ 220Vac ผมเคยต่อแบบนี้แหละ แล้วทดลอง ปิด เปิด พัดลม กลับไปกลับมา ตัวอักษรจะล้มครับ และระบบรีเซตตัวเอง สาเหตุน่าจะมาจากพัดลม เหนี่ยวนำกระแส ช่วง Start เยอะ และใช้เวลานาน กว่ามันจะหมุนก็ทำให้ระบบ Control จากแหล่งเดียวกับมัน V drop ลง

1 Likes

ผมยังสงสัยว่า ผมจะหาแหล่ง จ่ายอื่นที่เป็น 220Vac ได้จากที่ไหนหรือครับ หรือผมต่อ สวิตซ์ชิง เพื่อเข้าไป กันกระแสไฟตกหรือกระชากได้ไหมครับ

อ่อ จากรูปเพิ่มเติม เข้าใจละครับพี่ 555

ในความคิดส่วนตัวผมนะครับ ผมคิดว่าน่าจะเป็นลักษณะของ Load มากกว่าครับคุณ Permpo ถ้าเราลองปิดหรือเปิดอุปกรณ์ แบบเร็วๆ(ไม่ถึงกับเร็วมาก) ว่า เกิดผลกระทบกับระบบของเราหรือปล่าว ถ้าไม่เกิดก็ไม่มีปัญหาครับ

ครับพี่ เคสนี้ต่อไปอาจจะได้เจอแน่ ๆ ขอเก็บเทคนิกนี้ไปศึกษาต่อยอดต่อไปนะครับ ถ้าผมเจอวิธีอื่นๆ ที่ได้ผลเหมือนกันจะนำมาแชร์ต่อไป ครับ

ตอนแรกที่ผมเห็นภาพนี้

ผมนึกถึง สายเส้นนี้นะครับ ดูไปดูมาเอะไม่ใช่นี้นะ อิอิ

image