Q16) Fibonacci
การเขียนโปรแกรมเพื่อหาลำดับฟีโบนักชีของตัวเลขหนึ่งๆ
python
def fibo(x):
if x == 1:
return [1]
a = [1, 2]
for i in range(3, x + 1):
a.append(a[-1] + a[-2])
return a
print(fibo(8)) # ผลลัพธ์: [1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34]
Q17) Pattern
การเขียนโปรแกรมเพื่อพิมพ์ลวดลายตามตัวอย่าง
python
def make1(x):
for i in range(1, x + 1):
print("* " * i)
make1(5)
# ผลลัพธ์:
# *
# * *
# * * *
# * * * *
# * * * * *
Q18) Odd or Even
การเขียนโปรแกรมเพื่อพิมพ์ว่าตัวเลขที่กำหนดเป็นเลขคู่หรือเลขคี่
python
def even_odd(x):
if x % 2 == 0:
return "Even"
else:
return "Odd"
print(even_odd(4)) # ผลลัพธ์: 'Even'
print(even_odd(7)) # ผลลัพธ์: 'Odd'
Q19) Number Palindrome
การเขียนโปรแกรมเพื่อตรวจสอบว่าตัวเลขที่กำหนดเป็นพาลินโดรมหรือไม่
python
def num_palindrome(x):
a3 = str(x)
b3 = a3[::-1]
return a3 == b3
print(num_palindrome(123321)) # ผลลัพธ์: True
print(num_palindrome(121212125)) # ผลลัพธ์: False
Q20) Armstrong
การเขียนโปรแกรมเพื่อตรวจสอบว่าตัวเลขที่กำหนดเป็นตัวเลขอาร์มสตรองหรือไม่
python
def check_armstrong(x):
a19 = str(x)
b19 = len(a19)
c19 = 0
for i in a19:
c19 += int(i) ** b19
return x == c19
print(check_armstrong(153)) # ผลลัพธ์: True
print(check_armstrong(125)) # ผลลัพธ์: False
Q21) Maximum of two numbers
การเขียนโปรแกรมเพื่อหาค่ามากที่สุดของตัวเลขสองจำนวน
python
def check_max(x, y):
if x > y:
return x
else:
return y
print(check_max(45, 23)) # ผลลัพธ์: 45
Q22) Minimum of two numbers
การเขียนโปรแกรมเพื่อหาค่าน้อยที่สุดของตัวเลขสองจำนวน
python
def check_min(x, y):
if x > y:
return y
else:
return x
print(check_min(54, 23)) # ผลลัพธ์: 23
Q23) Maximum of three numbers
การเขียนโปรแกรมเพื่อหาค่ามากที่สุดของตัวเลขสามจำนวน
python
def check_max(x, y, z):
if x > y and x > z:
return x
elif y > z:
return y
else:
return z
print(check_max(12, 45, 10)) # ผลลัพธ์: 45