หมายเหตุเกี่ยวกับ Python

1. Python คืออะไร?

  • Python เป็นภาษาระดับสูง เช่นเดียวกับ Java, C++, PHP, Ruby, Basic และ Perl
  • Python เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
  • Python มีความปลอดภัย
  • CPU เข้าใจภาษาที่เรียกว่า ภาษาเครื่อง
  • ภาษาเครื่องมีความซับซ้อนมากและยากต่อการเขียนเพราะต้องแสดงด้วยศูนย์และหนึ่งเท่านั้น
  • ฮาร์ดแวร์ภายใน CPU ไม่เข้าใจภาษาระดับสูงเหล่านี้

2. โปรแกรม:

  • โปรแกรม คือชุดคำสั่งที่ให้กับคอมพิวเตอร์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
  • คำสั่งสามารถให้กับคอมพิวเตอร์โดยการเขียนโปรแกรม
  • งานสามารถอัตโนมัติโดยการให้คำสั่งกับคอมพิวเตอร์

3. การกำหนดฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์:

องค์ประกอบ:

  • CPU: ช่วยในการประมวลผลคำสั่ง
  • หน่วยความจำหลัก: ให้การสนับสนุนการจัดเก็บข้อมูลในระหว่างการประมวลผลโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ เช่น RAM
  • หน่วยความจำรอง: ช่วยในการจัดเก็บข้อมูลอย่างถาวรในคอมพิวเตอร์ เช่น ฮาร์ดไดรฟ์ แฟลชเมมโมรี ดีวีดี และซีดี
  • อุปกรณ์นำเข้าและส่งออกข้อมูล:
    • อุปกรณ์นำเข้า ช่วยให้ผู้ใช้สร้างคำสั่งหรือป้อนข้อมูล
    • อุปกรณ์ส่งออก ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับผลลัพธ์จากคอมพิวเตอร์ เช่น เมาส์ ปริ้นเตอร์ คีย์บอร์ด จอภาพ

4. ค่าคงที่และตัวแปร:

  • ตัวแปร สามารถมีชื่อใดๆ แต่ไม่สามารถใช้คำสงวนใน Python ได้
  • ตัวแปรให้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่โปรแกรมสามารถเปลี่ยนแปลงได้
  • ตัวแปรเป็นตำแหน่งหน่วยความจำที่ใช้เก็บข้อมูลในโปรแกรมซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ในระหว่างการประมวลผล
  • โปรแกรมเมอร์สามารถกำหนดชื่อของตัวแปรได้
  • ค่าคงที่ในโปรแกรมคือค่าที่ไม่เปลี่ยนแปลงในระหว่างการประมวลผล

5. กฎการตั้งชื่อตัวแปร:

  • ต้องเริ่มต้นด้วยตัวอักษรหรือตัวขีดเส้นใต้ “_”
  • ต้องประกอบด้วยตัวอักษร ตัวเลข และขีดเส้นใต้
  • มีความไวต่อกรณีตัวอักษร
  • ตัวอย่าง: First_Name, Age, Num1
  • ไม่สามารถใช้: 1_hello, @hello, h123#2, -abc
  • หมายเหตุ: ไม่สามารถใช้คำสงวนใน Python เป็นชื่อตัวแปรได้

6. ชื่อตัวแปรเชิงช่วยจำ:

  • ใช้กฎง่ายๆ ในการตั้งชื่อตัวแปรและหลีกเลี่ยงคำสงวน
  • โดยใช้กฎง่ายๆ เหล่านี้ เรามีทางเลือกมากมายสำหรับการตั้งชื่อตัวแปร

8. คอมไพเลอร์และอินเตอร์พรีเตอร์:

  • คอมไพเลอร์ เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (หรือชุดของโปรแกรม) ที่แปลงโค้ดต้นฉบับที่เขียนในภาษาการเขียนโปรแกรมหนึ่งไปยังภาษาเครื่องอีกภาษาหนึ่ง
  • อินเตอร์พรีเตอร์ อ่านโค้ดต้นฉบับของโปรแกรมบรรทัดต่อบรรทัด ผ่านโค้ดต้นฉบับ และแปลคำสั่ง

9. ภาษาการเขียนโปรแกรม Python:

  • ภาษา Python ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ใช้ปลายทางและโปรแกรมเมอร์
  • สคริปต์ Python จะมีนามสกุล .py
  • ทุกบรรทัดสามารถเป็นโปรแกรมใน Python

10. ประเภทของข้อผิดพลาด:

  • ข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์: เกิดขึ้นเมื่อกฎ “ไวยากรณ์” ของ Python ถูกละเมิด
  • ข้อผิดพลาดทางตรรกะ: เกิดขึ้นเมื่อโปรแกรมมีไวยากรณ์ที่ถูกต้องแต่มีความผิดพลาดในลำดับของคำสั่ง
    • ตัวอย่าง: การใช้ชื่อตัวแปรผิด
  • ข้อผิดพลาดเชิงความหมาย: เกิดขึ้นเมื่อคำอธิบายของขั้นตอนในการทำงานนั้นสมบูรณ์แบบทางไวยากรณ์ แต่โปรแกรมไม่ทำงานตามที่ตั้งใจ

11. ความแตกต่างระหว่างโปรแกรมเมอร์และผู้ใช้:

  • โปรแกรมเมอร์ ใช้เครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์
  • โปรแกรมเมอร์อาจเขียนโปรแกรมเพื่ออัตโนมัติงานสำหรับตนเองหรือสำหรับลูกค้าอื่น
  • หลังจากเรียนรู้ภาษาการเขียนโปรแกรม โปรแกรมเมอร์สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สามารถใช้งานได้โดยผู้ใช้ปลายทาง
  • ผู้ใช้ ใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ เช่น โปรแกรมประมวลผลคำ สเปรดชีต ฯลฯ ในขณะที่โปรแกรมเมอร์เรียนรู้ภาษาคอมพิวเตอร์และพัฒนาเครื่องมือเหล่านี้