ความแตกต่างของรถยนต์ ที่ช่วยให้รถเข้าโค้งได้ ในขณะที่ล้อไม่ให้ลื่นไถล

การบังคับเลี้ยวแบบดิฟเฟอเรนเชียลเป็นวิธีการบังคับเลี้ยวของยานพาหนะทางบก โดยใช้แรงบิดขับเคลื่อนด้านใดด้านหนึ่งของรถมากกว่าหรือน้อยกว่า

การบังคับเลี้ยวแบบดิฟเฟอเรนเชียล เป็นวิธีการหลักในการบังคับยานพาหนะที่ใช้บังคับเลี้ยว เช่น รถถังและรถเกรดดิน นอกจากนี้ยังใช้ในยานพาหนะที่มีล้อบางประเภทที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ skid-steer และแม้กระทั่งใช้ในรถยนต์บางคันซึ่งเรียกว่าเวกเตอร์แรงบิด เพื่อเพิ่มการบังคับเลี้ยวโดยการเปลี่ยน ทิศทางล้อเทียบกับตัวรถ การบังคับเลี้ยวแบบดิฟเฟอเรนเชียลแตกต่างจากระบบบังคับเลี้ยวซึ่งมักจะถือเป็นผลกระทบด้านลบของตัวเลือกการออกแบบระบบขับเคลื่อน


อ้างอิง : Differential steering - Wikipedia