อันนี้ทำไว้ก่อน ยังไม่แน่ใจว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร ถ้าคิดสนุกๆ ก็คงสุ่มแจกของรางวัล อะไรประมาณนี้ เช่น ใครทอยลูกเต๋าใต้กระทู้ ได้คะแนนมากสุดก็ชนะแล้วได้ของรางวัลไป เป็นต้น
มาดูคำสั่งกัน
[wrap=dice]d2[/wrap]
[wrap=dice]d100[/wrap]
[wrap=dice]2d6[/wrap]
อธิบายคำสั่ง [wrap=dice]...[/wrap]
เป็นการเรียกฟังก์ชันทอยลูกเต๋า
ตัวเลขก่อนหน้า d คือ จำนวนลูกเต๋าที่ต้องการ
ตัวเลขด้านหลัง d คือ ช่วงแต้มที่ต้องการสุ่ม ช่วงแต้มต้องไม่เป็น 0 หรือ 1
กรณีมีลูกเต๋ามากกว่า 1 ลูกระบบจะบวกคะแนนให้เราเรียบร้อย
ตัวอย่าง
ทอยลูกเต๋า 1 ลูก มีช่วงแต้ม 0 - 6 แต้ม
d6
ทอยลูกเต๋า 1 ลูก มีช่วงแต้ม 0 - 100 แต้ม
d100
ทอยลูกเต๋า 2 ลูก มีช่วงแต้ม 0 - 6 แต้ม
2d6
ทีนี้เรามากำหนดเกณฑ์ ละเก็บเป็นคะแนนได้ว่า ทอยลูกเต๋า 5 ลูก ต้องได้คะแนนมากกว่า 60 แต้ม คิดเป็น 1 คะแนน ด้วยการเพิ่มคำสั่ง t
Thresholds ต่อท้ายตามด้วยจำนวนแต้มที่เป็นเกณฑ์
เช่น
ทอยลูกเต๋า 5 ลูก สุ่มแต้ม 0 - 100 แต่ละลูกต้องได้แต้มมากกว่า 60 ขึ้นไป ได้ 1 คะแนน
ตัวอย่างคำสั่ง
[wrap=dice]5d100t60i[/wrap]
5d100t60i
ทอยลูกเต๋า 3 ลูก สุ่มแต้ม 0 - 20 แต่ละลูกต้องได้แต้มมากกว่า 10 ขึ้นไป ได้ 1 คะแนน และกำหนดเกณฑ์เฉพาะ i
Individual ขึ้นมาว่าต้องไม่เท่ากับ 18 ไม่นับเป็นคะแนน
ตัวอย่างคำสั่ง
[wrap=dice]3d20-18t10i[/wrap]
3d20-18t10i
ทีนี้มาร่วมสนุกกับเรา โดย copy สูตรลูกเต๋านี้ไปคอมเมนดูครับ ว่าแต่ละท่านจะได้กันกี่คะแนน ใช้สูตรลูกเต๋าเดียวกันเลยนะครับ แต่ละครั้งจะไม่เหมือนกัน
[wrap=dice]5d100t60i[/wrap]
ใคร copy ติด
ลบออกด้วยนะครับ