การเช็คปริมาตรน้ำ ในถังเก็บน้ำแบบ 3 ระดับ ผ่านแอพพลิเคชั่น blynk

รู้สึกว่าเจ้า water level sensor จะใช้ได้กับถังหรือวัสดุที่โปร่งใส่ เพื่อการตรวจจับความแตกต่างระหว่างสี ของน้ำ ผมไม่แน่ใจว่าถ้าน้ำใส่ๆ นี้เมื่อถึงจุดจับ มันจะสามารถจับได้ไหมว่าน้ำมาแล้วนะ

ถ้าจะเอาไปใช้ในงานอุสาหกรรมทั่วไป หากถังเป็นวัสดุทึบแสงแต่ต้องการเอาไปใช้จริงๆ ก็อาจจะต้องออกแบบถังมาให้ติดเซ็นเซอได้ด้วย เช่นตรงจุดที่จะวัดต้องใส่ หรือโปร่งแสง เพื่อติดเซ็นเซอร์ก็เป็นได้ หรือถังน้ำโปร่งแสง ก็อาจจะใช้ได้

ส่วน ultrasonic อาจจะได้เปรียบตรงการติดตั้ง กับวัสดุถังทึบแสงอะไรก็ได้ เพราะใช้สัญญาณวัดระยะ น้ำที่ใกล้เข้ามา แต่ ถ้าเอามาติดในถังน้ำแล้วต้องติดไว้อย่างนั้น 24 ชั่วโมง ผมก็ไม่แน่ใจว่า ตัวเซนเซอร์จะทนต่อไอน้ำในถังนั้นได้หรือป่าว อาจจะพังหรือรวนก่อนถึงอายุการใช้งานจริงๆ ก็ได้ หรือใช้ได้อาจจะต้องเปลี่ยนบ่อย ซะอย่างนั้น ซึ่งข้อนี้ผมว่า water Level sensor ได้เปรียบ

ในส่วนของการเลือกใช้ อุปกรณ์ ผมยังหาข้อมูลอยู่ครับ สมัยก่อน(ไม่แน่ใจสมัยนี้ยังใช้อยู่หรือปล่าว)ประมาณสัก 15-20 ปี ที่แล้ว การเชคระดับน้ำ หรือสารเคมีในถัง ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีระบบน้ำ (ผมเจอจากโรงงานญี่ปุ่นหลายๆ ที่) เค้านิยมต่อ ต่อท่อใส (อาจเป็นแบบแก้วหรือ พลาสติกแบบใสแล้วแต่ชนิดและคุณลักษณะที่จะนำไปใช้) โดยการต่อเข้ากับถัง เพื่อวัดระดับน้ำครับโดยการเช็กระดับน้ำจะมีฝ่ายซ่อมบำรุงมาจดข้อมูลของระดับน้ำในแต่ละวันแล้วเอาไปทำกราฟวิเคราะห์ข้อมูลต่อ
ในปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นการตรวจสอบระดับน้ำก็น่าจะมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยสามารถตรวจเช็คระดับน้ำแบบ Real Time ได้ โดยการเข้าถึงข้อมูลไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องควบคุมเพียงอย่างเดียวผู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบสามารถดูจากที่ไหนก็ได้
ในส่วนของการใช้ Ultra Sonic ผมก็กำลังคิดอยู่เหมือนกันเพราะมันน่าที่จะบอกปริมาตรของน้ำในถังได้ค่อนข้างละเอียดครับ ก็คงต้องดูลักษณะของงานที่ใช้ และปัจจัย ด้านอื่นๆ ด้วยครับ

2 Likes

แบบเดิมที่ตั้งใจว่าจะทำ แต่กำลังศศึกษาข้อมูลอยู่

แบบที่ใช้ในโรงงาน เป็นถังแบบ Indoor หรือกึ่ง Indoor ครับ


Search ข้อมูล แล้วเจอมา
ขอบคุณ ที่มา https://pantip.com/topic/37004854

อันนี้เค้า Modofy มาแล้วครับ

2 Likes

การสร้าง app blynk ต้องทำยังไงบ้างครับ ผมไม่เคยสร้างครับ

ศึกษาวิธีการสร้าง และการใช้งาน App Blynk ได้ตาม Web site ต่างๆ มีเยอะครับ แต่เราต้องมีเป้าหมายก่อนว่าเราจะเอาไปใช้ในงานอะไร เพื่อจำกัดขอบเขตในการค้นหามูลครับ

เริ่มจากอ่านกระทู้นี้ครับ

เยี่ยมเลยครับ เห็นงี้แล้วมองภาพออกเลย ผมเดินไปดู ตามถังทีมีขายไม่ค่อยเห็นมีขีดใสบอกระดับน้ำสักเท่าไหร่แต่ในงานจริง ที่เกษตรกรใช้ก็เคยเห็นมาบ้างแต่ถังไม่ใหญ่มาก

แบบนี้ใช้กับ OUTDOOR ไม่ได้นะครับ เพราะจะเกิดตะไคร่น้ำ เนื่องจากโดนแสงแดด

อ่อ จริงๆ มันก็มีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง การล้างทำความสะอาดก็สำคัญเช่นกัน 555

1 Likes

แต่ดูจากทรงแล้วแค่แพรนถอดเปลี่ยนเลยน่าจะสะดวกกว่ารึป่าวครับ สมมติเอาไปใช้งานก็ต้องไว้นอกบ้าน หาที่บังแดดปิดตรงสายยางสักหน่อย ถ้าตระไคร่ขึ้นก็ถอดเปลี่ยนไปเลย สะดวกและเร็วกว่าถอดล้าง

หรือไม่ก็ใช้วิธี เซาะท่อ สวมท่อระดับน้ำ หมุนเพื่อหลบแดด

ผมยังสงสัยไม่หายว่าทำไมถังใหญ่ขนาดนี้ไม่ทำขีดโปร่งแสงให้ดูระดับน้ำสักหน่อยว่าถึงไหนแล้ว หรือเพราะว่าการเอาไปใช้งานจริงๆ ก็ต้องติดลูกลอย SW อยู่แล้วเพื่อเช็คว่าน้ำเต็มถังแล้วนะ ปั๊มหยุดการทำงาน

แต่ถ้าคิดในแง่ธุรกิจคงลำบากสักนิด เพราะอาจต้องแย่ง line ผลิตออกไปอีกหนึ่งส่วนเพื่อ ทำแทบโปร่งแสงเพื่อดูระดับน้ำได้ จากที่แค่ขึ้นรูปด้วยเครื่อง เดียวจบ ก็อาจเป็นการเพื่อ คอส ทำให้ราคาทีบขึ้นไปสูงเกิน

เอะ อย่างงี้ก็ได้หรอ 555 จริงครับ ง่ายดี เอาจริงๆ ดูกันไม่กี่ครั้งหลอก อยากดูเมื่อไหร่ก็หมุนเอา :rofl:

ส่วนใหญ่จะทำเป็นถังไฟเบอร์กลาส์หล่อเป็นหน้าแปลนสำเร็จตามสั่งครับ ส่วนขีดบอกระดับก็ พ่นสีเป็นขีดบอกระดับเอา ทีหลัง ส่วนภาพที่เขียนมานั้น ก็ป้องกันให้เกิดตะไคร่น้ำช้าลงครับ

ภาพรวมน่าจะออกแนวๆ นี้ครับ แค่เขียนคร่าวๆ นะครับ

1 Likes

ขอบคุณที่ทำให้มองภาพง่ายขึ้นครับ อันนี้ภาพที่ผมเคยไปติดตั้งงานแล้วเกษตรกรต่อใช้กันประมาณนี้

1 Likes

น่าสนใจมากครับ​ ส่วนใหญ่เป็นงาน outdoor​ ถังตั้งกลางแดดเลย​ นี่ถ้า​ ปักเสาทำหลังคาสักนิด​ น่าจะทำให้​ อุณหภูมิของน้ำลดลงได้เยอะ​ ท่อโดนแดด​แรงๆ​อาจทำให้เสื่อมสภาพเร็ว​เกิดการเสียรูปได้ครับ​ แก้ไขโดยการทาสีที่ท่อ​ ส่วนถังมีฝาปิดไม่โดนแดดก็ไม่เกิดตะไคร่นำ้อยู่แล้ว


ใช้ตัวนี้ได้มั้ยครับ รู้ทุกระดับ

1 Likes

มันเซนเซอวัดความดันป่ะครับ ถ้าเราได้ค่าความดันมาเราก็อาจจะต้องเอาค่ามาคำนวณในสูตรอยู่ดีรึป่าว

อ่อประเด็นคือ ต้องการค่าปริมาตรน้ำจากการคำนวณที่เรียล มากๆ ก็อาจจะใช้ได้ ต้องมาเทสกันว่ามันจับความละเอียดได้ระดับไหนความดันน้ำน้อยๆ มันจับได้ไหม